กำลังเข้าสู่ TIG ภายใน วินาที กรุณารอซักครู่
 สกู๊ปพิเศษ
Thai
Posted by : TF_MakinoJou 
20-07-2020 17:50 view : 8489
7 เรื่องจุกจิกที่คนเล่นเกม FPS เท่านั้นถึงจะเข้าใจ ปรับปุ่ม ปรับความเร็วเมาส์ ปืนไม่ถนัดยิงไม่ได้

 

ทุกวันนี้ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมแนว First-Person Shooter (FPS) หรือวิดีโอเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งนั้นเป็นหนึ่งในแนวเกมที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ในแวดวงเกมทั่วโลก และเป็นหนึ่งแนวที่ได้รับการยอมรับในกีฬา E-Sport ทำให้มีเกมใหม่ ๆ ที่เป็นแนวนี้ออกมาไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นเกมเล่นคนเดียว เล่นออนไลน์ จะฮาร์ดคอร์หรือแคชชวลก็มีเกมแนว FPS ให้เลือกเล่นทั้งนั้น และหลายคนคงเล่นเกมแนวนี้มาอย่างกว้างขวางและมีความชำนาญพอสมควร แต่ความสามารถที่เพิ่มขึ้นของเราก็ได้นำเอาความจุกจิกบางอย่างมาสู่ตัวเราด้วยเช่นกัน ในบทความนี้ผมได้นำเอา "7 เรื่องจุกจิกที่คนเล่นเกม FPS เท่านั้นถึงจะเข้าใจ" มาบอกเล่าสู่กันฟังครับ

 

1. ปรับ Mouse Sensitive ก่อนเล่นเกม

 

 

Mouse Sensitive คือหนึ่งในตัวเลือกการตั้งค่าใน Option ส่วนของ Mouse / Controller ของทุกเกมที่เป็นแนว FPS ยิ่งปรับให้สูงเท่าไหร่ เมาส์ของเราก็จะหมุนมุมกล้องเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าปรับให้ต่ำก็จะทำให้เมาส์หมุนมุมกล้องช้าเกินไปจนอาจทำให้แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในเกมไม่ทัน ซึ่งคนที่เล่น FPS มานาน ๆ จะซีเรียสตรงจุดนี้พอสมควร เรียกได้ว่าเข้าเกมครั้งแรกต้องเข้า Option ปรับความเร็วเมาส์ก่อนเป็นอันดับแรกเลย เพราะมันส่งผลกับการเล่นโดยตรง เกมยิงที่มีความเร็วเมาส์ไม่เข้ามือก็อาจจะทำให้ยิงไม่โดนได้ง่าย ๆ บางคนถึงขั้นตั้งค่าพรีเซ็ตไว้ว่าใช้ปืนนี้ปรับความเร็วเมาส์แบบนี้ พอเปลี่ยนปืนเป็นสไนเปอร์ก้ใช้ความเร็วเมาส์อีกแบบนึงเลยทีเดียว คนเล่น FPS จะเข้าใจดีครับ

 

2. เปลี่ยนปุ่มบังคับให้ชินมือ

 

 

ในเรื่องของปุ่มบังคับของเกม FPS นั้นก็คงจะหนีไม่พ้นการบังคับแบบ W, A, S, D เป็นปุ่มเดิน นั่นคือเบสิคที่น่าจะเหมือนกันทุกเกม แต่สิ่งที่แตกต่างเวลาเปลี่ยนเกมเล่นก็คือการควบคุมอย่างอื่นแต่ละเกมไม่เหมือนกัน เช่น ปุ่ม Melee Attack, ปุ่มขว้างระเบิด, ปุ่มวิ่ง, ปุ่มก้ม, ปุ่มกระโดด ซึ่งแต่ละเกมอาจจะมีระบบเกมเพลย์ที่สร้างมาแตกต่างกัน เลยมีการเพิ่มปุ่มสำหรับเกมนั้น ๆ ขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งก็อาจจะทำให้ผู้เล่นเกม FPS ที่เคยชินกับการเล่นของตัวเองนั้นไม่สามารถเล่นตามฟอร์มปกติได้เพราะกดผิดปุ่ม ดังนั้นความจุกจิกในการเปลี่ยนปุ่มจึงเกิดขึ้นให้เห็นบ่อย ๆ เพราะอาจใช้เวลาคิดสักพักว่าจะเอาปุ่มอะไรไปไว้ตรงไหนดีถึงจะเล่นได้ถนัดมือที่สุด 

 

3. เจอปืนที่ไม่รู้จักต้องคิดเทียบกับปืนที่คุ้นเคย

 

 

ถ้าใครที่เล่นเกม FPS ที่มีธีมใกล้เคียงกับโลกแห่งความจริงก็คงจะเจอปืนที่ชื่อคุ้นหู เช่น AK47, M4A1, M16, P50, Desert Eagle เป็นต้น ชื่อปืนที่คุ้นเคยเหล่านี้จะทำให้เราพอสโคปคุณสมบัติของมันได้ว่าเป็นปืนประเภทอะไร ยิงได้ไกลประมาณไหน ดาเมจโอเคหรือเปล่า ซึ่งตอนที่เราเปลี่ยนเกมเล่นแล้วเจอชื่อปืนเดิม ๆ มันก็จะอุ่นใจหน่อย ๆ เพราะใช้ความรู้เดิมประเมินสถานการณ์ได้ แต่ถ้าเป็นเกมที่ธีมหลุดโลก ไปอวกาศ ยิงปีศาจ ล่ามอนสเตอร์ ชื่อปืนเริ่มเป็นปืนที่ออกแบบให้มีเฉพาะเกมนั้น ๆ อันนี้เราจะเริ่มเดาไม่ถูกแล้วจนกว่าจะได้ลอง พอได้ลองเราก็จะเอามาเปรียบเทียบกับปืนที่เรารู้ เช่น ใครที่ถัด M4A1 ก็อาจจะพยายามมองหาปืนอะไรก็ได้ที่เป็น Assault Rifle บรรจุกระสุนได้ 30 นัดต่อแม็กกาซีน เพื่อให้เกิดความคุ้นมือที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

 

4. หาปืนที่ลงตัวกับตัวเองไม่ได้ก็แทบเล่นไม่ออก

 

 

ข้อนี้จะต่อเนื่องจากข้อที่ 3 ในเมื่อเราเล่นเกมที่ธีมเกมมันไม่ได้อยู่ในโลกแห่งความจริง ปืนต่าง ๆ มันก็จะออกมาดูไซไฟไม่ก็แฟนตาซีไปเลย แล้วถ้าเราไม่สามารถหาปืนที่เราถนัดได้จะเป็นอะไรที่เล่นไม่ออกและยิงไม่แม่นเลยล่ะ ยิ่งถ้าเป็นปืนประเภทที่ไม่ค่อยมีใครชอบใช้นี่ยิ่งหายากเข้าไปใหญ่ อาวุธประเภท Assault Rifle หรือ Sniper Rifle ก็คงจะมีให้เห็นทุกเกม แต่ถ้าใครถนัดแนว Automatic Shotgun หรือ Heavy Machine Gun ที่มีกระสุนเยอะ ๆ ขึ้น 50-100 นัด จะเริ่มหายากขึ้นและไม่ใช่ว่าทุกเกมจะมีให้ใช้ ถ้ายิงกับมอนสเตอร์ก็ยังพอสู้ไหว แต่ถ้ายิงคนเมื่อไหร่ก็คงต้องเล่นตามสภาพครับ

 

5. พยายามอย่างมากในการจดจำภูมิประเทศของด่าน

 

 

สำหรับคนที่เป็นซีเรียสเกมมิ่งสาย FPS ก็คงจะเข้าใจดีว่าการจะเล่นเกมยิงให้ดีได้นั้น เรื่องของภูมิศาสตร์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันจะสร้างความได้เปรียบในการเล่นได้มากพอสมควร และมันดีกว่าการเดินดุ่ม ๆ เข้ามาซึ่ง ๆ หน้าเป็นไหน ๆ การจำแผนที่ได้จะทำให้เรารู้จักจุดดักซุ่ม มุมอับสายตา และทางเดินต่าง ๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ได้ว่าถ้าเราจะดักซุ่มโจมตีเราควรดักตรงไหน หรือถ้าเราเป็นฝ่ายบุกจะมีโอกาสโดนซุ่มจากตรงไหนได้บ้าง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้เล่น FPS จำนวนไม่น้อยพยายามที่จะจดจำมุมต่าง ๆ ของด่านให้ขึ้นใจเพื่อความได้เปรียบในการเล่นครับ

 

6. ใส่หูฟัง เปิดเสียงดัง เพื่อจับทิศทางของเสียงที่ได้ยิน

 

 

ถ้าเล่นเกมชิล ๆ ไม่ซีเรียสมากก็คงจะเปิดลำโพงเล่นสบาย ๆ แต่ถ้าจริงจังขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ขอแนะนำให้ใส่หูฟังสองข้างแล้วเปิดเสียงเกมให้ดังครับ ยิ่งถ้าหูฟังที่ใช้เป็นหูฟังที่รองรับระบบเสียงแบบ 5.1 หรือ 7.1 ได้ก็จะยิ่งดีมาก เพราะมันจะทำให้เราได้ยินเสียงการเคลื่อนไหวทุกอย่างได้ชัดเจน และสามารถประเมินทิศทางของศัตรูได้แม่นยำมากขึ้น เพราะเกม FPS จังหวะเป็นตายนั้นวัดกันแค่เสี้ยววินาที การรู้ตำแหน่งของอีกฝ่ายและได้เปิดก่อนจะช่วยให้เราได้เปรียบมาก ผู้เล่น FPS หลายคนจึงยอมใส่หูฟังเล่นแม้ว่าเล่นนาน ๆ จะรู้สึกเจ็บหูก็ตาม

 

7. เปิด Score ดูบ่อยมาก กลัวแต้ม Kill น้อยกว่าคนอื่น

 

 

ถ้า FPS เกมไหนมีการโชว์ Score Kill / Dead ล่ะก็ ผมเชื่อว่ามีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยที่เปิด Score ดูซ้ำแล้วซ้ำอีกตลอดเวลา เพราะกลัวว่าแต้ม Kill ของตัวเองจะน้อยกว่าคนอื่นในเกม อันนี้ไม่จำเป็นว่าต้องชนะ แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วน ๆ ต่อให้เกมจะมี Objective อื่น ๆ ให้ทำ แต่แต้ม Kill ของฉันจะต้องไม่ด้อยกว่าคนอื่น อารมณ์เหมือนแพ้เกมตามกติกาแต่ยิงแม่นกว่าใครจะทำไม (555) ยิ่งถ้าเล่นกับเพื่อนหลาย ๆ คนนะ ขอบอกเลยว่าปุ่ม Tab ที่ใช้เปิดดู Score นี่ได้กดเยอะพอ ๆ กับคลิกยิงเลย ไม่มีใครยอมใครทั้งนั้น ถ้าไม่ติด Top 3 ก็ขอมีแต้มสูงกว่าเพื่อนก็พอ คนที่เล่น FPS มานาน ๆ จะรู้สึกแบบเดียวกันทั้งนั้นครับ

 

และนี่คือ "7 เรื่องจุกจิกที่คนเล่นเกม FPS เท่านั้นถึงจะเข้าใจ" ตรงกับสิ่งที่เพื่อน ๆ เป็นกันบ้างไหมครับ ถ้าใครที่อ่านอยู่เป็นสาย FPS ก็ลองคอมเมนต์บอกให้รู้หน่อยนะครับว่ามีความจุกจิกอย่างอื่นอีกไหม เพราะผมเชื่อว่าแต่ละคนจะมีความจุกจิกไม่เหมือนกันครับ บางคนอาจวุ่นวายออกมาถึงของนอกเกมอย่างเมาส์หรือแผ่นรองเมาส์เลยก็มี ยังไงก็บอกเล่าและแชร์ประสบการณ์การเล่น FPS ให้ทราบกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ :D

 

อย่าลืม! กด Subscribe และกดกระดิ่ง ที่

Youtube Channel

 

>> เข้ากลุ่มคนไทยพูดคุยเกี่ยวกับ <<

คนเล่นเกมมือถือ

เกมมือถือเกาหลี-ญี่ปุ่น-จีนน่าเล่น

เกมคอนโซลและพีซีทุกยุคสมัย

 

Credit:

steamcommunity.com
shacknews.com
pcgamesn.com
doublejumpforcoins.com
mandatory.gg
gamesradar.com
moddb.com

 

©ดิสอิสเกมไทยแลนด์ดอทคอม (www.thisisgamethailand.com) ห้ามทำซ้ำ ลอกเลียนแบบ ดัดแปลง หรือ เผยแพร่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง